భారతీయ చింతన: వేదములు, ఉపనిషత్తులు, మరి కొన్ని సంగతులు (5)

జైన మతాన్ని ప్రారంభించిన వర్ధమాన మహావీరుడు క్రీ.పూ.599-527 సం.ల మధ్య కాలంలో జీవించాడు.  గౌతమ బుధ్ధుని కంటే చాల పెద్దవాడయినప్పటికీ కొంత కాలం సమకాలీకుడు.  బుధ్ధుని వలెనే ఇతడుకూడా క్షత్రియుడు.

బోధనలో బౌధ్ధం అనుసరించిన పధ్ధతినే జైనంకూడ అనుసరించింది.  వర్ణవ్యవస్థను, వేదాల ప్రామాణ్యాన్ని, యజ్ఞయాగాదులను ఖండించి అహింసను బోధించింది.  అయితే, బౌధ్ధానికి జైనానికి బేధమల్లా జైనం ఉపనిషత్తులు ముందుకు తెచ్చిన ఆత్మ భావనను నిరాకరించక పోవడంలో ఉంది.

స్థితి మౌలికమని ఉపనిషత్తులు చెప్పాయి.  గతి మౌలికమని బౌధ్ధులు చెప్పారు.  జైనులు ఈ రెండు భావనలనూ మిళితంచేసి పుట్టుక, నశింపు, శాశ్వతత్వం అనేవి వాస్తవికతలోని అంతర్భాగాలే అన్నారు. సైధ్ధాంతికంగా  ఇది బోలెడంత గందరగోళానికి దారితీసింది.  ఫలితంగా జైనం తాత్త్వికంగా చాలా బలహీనమైన శాఖ అయింది.

భారత దేశంలో ఉపనిషత్తులు ఒక రోజున ఒక తత్త్వవేత్త వ్రాసిన గ్రంధాలు కావు.  అనేకమంది తత్త్వవేత్తలు, ఉపనిషత్కర్తలు కొన్ని వందల సంవత్సరాలు చింతించి వ్రాస్తూ రాగా ఉద్భవించినవి. ఉపనిషత్తుల కాలం తరువాత చార్వాక, జైన, బౌధ్ధాలు కొంచెం అటుఇటుగా ఒకే కాలంలో ఉద్భవించిన తత్త్వ చింతనలు.  వర్ణవ్యవస్థను నిరాకరించి, జంతుహింసను ఖండించి, అహింసను బోధించడం వలన జనబాహుళ్యం ఆదరానికి పాత్రమై ఇవి ప్రజానీకంలో బహుళ వ్యాప్తిని పొందాయి.  అయితే, అహింసను జైనం అతిగా వర్తింప జేసిందన్నది సత్యం.  ఫలితంగా సమాజంలో రోజువారీ జీవనంలో వ్యవసాయదారుడు లాంటి మిగతా వృత్తి పనివారలకు ఆచరణయోగ్యం గాకుండా పోయింది.  వ్యాపారస్తులలో మాత్రమే ఎక్కువగా వ్యాపించింది.

ప్రకటనలు

స్పందించండి

Fill in your details below or click an icon to log in:

వర్డ్‌ప్రెస్.కామ్ లోగో

You are commenting using your WordPress.com account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ట్విటర్ చిత్రం

You are commenting using your Twitter account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ఫేస్‌బుక్ చిత్రం

You are commenting using your Facebook account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

గూగుల్+ చిత్రం

You are commenting using your Google+ account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

Connecting to %s