భారతీయ చింతన: వేదములు, ఉపనిషత్తులు, మరి కొన్ని సంగతులు (8)

వేదాలు ముఖ్యంగా విధులు.

ముందు భాగాలలో చెప్పుకున్నట్లుగా, భారతీయ తత్త్వ చింతనకు సంబంధించిన ఆదిమూలాలన్నీ ఉపనిషత్తులలో దొరుకుతాయి. ‘ఈశావాస్య మిదం సర్వం’ అంటూ మొదలువుతుంది ఈశావాస్య ఉపనిషత్తు. జగత్తంతా ఈశ్వరమయం, ఈశ్వరుడు పరమ సత్యం, అంతిమ సత్యం అని ఈ మాటలు చెబుతాయి.

సత్యం రెండు రకాలుగా ఉంటుంది.  లౌకికం, పార లౌకిక సత్యం.  రెండవ సత్యం సామాన్యుడి పరిశీలనకు అందదు. యోగాభ్యాసంతో అనుభవంలోకి తెచ్చుకోవచ్చునంటారు యోగులు.

సామాన్యుడి పరిశీలనకు అందని ఈ పరమ సత్యమే జగత్తంతా నిండి ఉందనీ, దాన్ని నమ్మితీరాలనీ నిర్ద్వందంగా చెబుతూ మొదలవుతుంది ఈశావాస్య ఉపనిషత్తు.  ఆదిలోనే ఇది ఒక తప్పటడుగు. సమాధానం కోసం భూమిని వదిలి ఆకాశంలోకి దృష్టి మళ్ళింపు, దారి మళ్ళింపు.  ఈరోజున తీరికగా కూర్చుని చూసే కంటికి ఆరోజుటి దృష్టికి ఉండిన పరిమితులు అర్ధ మెలా అవుతాయని అనుకున్నప్పటికీ, తత్త్వ చింతన పరంగా దీనిని ఒక తప్పటడుగు గానే భావించవలసి ఉంటుంది.

దీనిని సరిచేయడానికి తరువాతి కాలంలో బౌధ్ధం, వైశేషిక, న్యాయ సూత్రాలూ, తర్క శాస్త్రం తగినంత కృషి చేశాయి.  దృష్టిని అకాశాన్నించి భూమికి మళ్ళించినట్లు అనిపించేలా చేశాయి.

సాంఖ్య, వైశేషిక, యోగ, న్యాయ సూత్రాలకు భారతీయ తత్త్వ శాస్త్రంలో ప్రత్యేక స్థానం ఉంది.  ఈ సూత్రాలు రమారమి క్రీ.పూ.200 – క్రీ.శ.200 సం.ల మధ్య కాలంలో గ్రంథస్తం చేయబడినాయి. సమ్యక్ జ్ఞానాన్ని అంటే  సరియైన జ్ఞానాన్ని కలిగిస్తుంది గనుక దానిని సాంఖ్యవాద మని అన్నారు.  సాంఖ్యం జ్ఞాన ప్రధానమైన సిధ్ధాంతం.  ప్రపంచానికంతా మూలం రెండు శక్తులు ప్రకృతి, పురుషుడు, ఈ రెండూ స్వయం సిధ్ధములు అని సాంఖ్యులు అంటారు.

ప్రత్యక్ష, అనుమాన, శబ్ద ప్రమాణాల ద్వారా జ్ఞానాన్ని సంపాదిస్తామని సాంఖ్యుల జ్ఞాన సిధ్ధాంతం చెబుతుంది.  అయితే, సాంఖ్యులు ఉపనిషత్తులు ముందుంచిన ఆత్మను అంగీకరించారు.  ఎందరు ప్రాణులుంటారో అన్ని ఆత్మలుంటాయనీ, ఆత్మ ఎల్లప్పుడూ చైతన్యవంతమయిన శక్తిగానే ఉంటుందనీ, చైతన్యం ఆత్మకు ఒక లక్షణంగాదు, ఆత్మా చైతన్యం రెండూ ఒకటేననీ సాంఖ్యులు వాదిస్తారు. ఉపనిషత్తులకు, సాంఖ్యులకు బేధమల్లా  ఉపనిషత్తులు పరమాత్మను అన్నిటికంటే ఎత్తున విడిగా చూపెట్టాయి, సాంఖ్యులు చైతన్యమున్న ప్రతి ప్రాణీ పరమాత్మే అన్నారు.

సాంఖ్య వాద చిహ్నాలు ఉపనిషత్తులలోనే ఉన్నాయనీ, కఠోపనిషత్తులో ఆత్మ అనశ్వరం, పురుషుడు ఆత్మ ఒకటే అను భావం పదే పదే పునశ్చరణ ఔతూంటుందనీ, భగవద్గీతలోని ఆత్మ శాశ్వతత్వాన్ని నిరూపించే శ్లోకాలు కఠోపనిషత్తు నుండి మక్కికి మక్కిగా తీసుకోబడినవిగా అనిపిస్తాయనీ పెద్దలు చెబుతారు.

ఈ చింతనలకు సంబంధించిన నచికేతుని కథ కఠోపనిషత్తులోనే ఉంది.

ప్రకటనలు

స్పందించండి

Fill in your details below or click an icon to log in:

వర్డ్‌ప్రెస్.కామ్ లోగో

You are commenting using your WordPress.com account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ట్విటర్ చిత్రం

You are commenting using your Twitter account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

ఫేస్‌బుక్ చిత్రం

You are commenting using your Facebook account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

గూగుల్+ చిత్రం

You are commenting using your Google+ account. నిష్క్రమించు / మార్చు )

Connecting to %s